Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 42 năm Giái phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/4/2017)

Xin được đóng góp về slogan của một số doanh nghiệp

Ngày: 03:39 26/06/2014

Trong thời gian qua, khi tham gia với Ban Chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tổng Công ty thực hiện việc khảo sát tại 07 doanh nghiệp trực thuộc, chúng tôi có dịp được tìm hiểu về quá trình hình thành slogan ở những doanh nghiệp này và xin được có một vài ý kiến đóng góp như sau :
1 - Đối với Thương xá TAX : 
 
Trải qua thực tiễn hoạt động từ nhiều năm qua, đặc biệt là với những chuyển biến và thành tích đạt được trong thời gian gần đây, Thương xá dự định slogan của đơn vị là “TAX - Sự lựa chọn tin cậy” (hiện nay Thương xá chưa quyết định chính thức, do đó chưa đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ)
 
Trên cơ sở tôn trọng ý tưởng và lựa chọn của Thương xá, chúng tôi đề xuất thêm câu : “Thật tâm đắc khi lựa chọn”. Sự lựa chọn ở đây được hiểu không chỉ là lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ, phong cách phục vụ, lựa chọn “Điểm đến du lịch được hài lòng”,…mà còn là sự lựa chọn về một góc khuất yên tĩnh ngay giữa trung tâm Sài gòn náo nhiệt và sôi động, lựa chọn về một nơi còn vương vấn  những nét kiến trúc cổ của người Pháp, lựa chọn về một nơi có thể “tri kỷ, tri âm”. Hiện đang có ý kiến đề nghị Thương xá báo cáo lãnh đạo TCT đồng ý cho chủ trương để Thương xá lập kế hoạch kỷ niệm sinh nhật 130 năm (1880 - 2010) và 50 năm ngày ra đời Thương hiệu Thương xá TAX (1960-2010). Chúng tôi cũng tán thành và ủng hộ việc Thương xá đang tiến hành lập kỷ yếu về chặng đường từ năm 1975 đến nay, vì lịch sử của Thương xá cũng là một phần nhỏ bé đóng góp nên lịch sử của ngành thương mại Thành phố trong hơn 30 năm qua. Chính vì vậy mà đây là một sự lựa chọn tâm đắc! Chúng tôi cho rằng 2 chữ “Tâm đắc” ở đây được sử dụng “đắt” hơn so với 2 chữ “Tin cậy”, bao hàm ý nghĩa rộng hơn và mang tính liên kết, giao hòa cao hơn giữa người phục vụ và người được phục vụ; đồng thời cũng phản ánh tính tiếp nối truyền thống giữa các thế hệ xưa và nay ở Thương xá. Về mặt ngữ pháp, cấu trúc này được xây dựng thông qua việc sử dụng tính liên kết của từ tượng thanh nên câu gọn hơn : Thương xá TAX là nơi được lựa chọn – Nếu phải lựa chọn thì sẽ chọn Thương xá TAX!
 
2 - Đối với Công ty CP Cầu Tre : 
Công ty đã tổ chức thi tuyển để lựa chọn slogan hay và đã có 07 câu được đưa vào “vòng chung khảo”, gồm : 1. Hương vị truyền thống – Phong cách hiện đại; 2. Thực phẩm thơm ngon – Hương trà mát dịu; 3. Bữa ăn ngon, ngụm trà thơm, vui cả nhà; 4. Biểu tượng của chất lượng và an toàn; 5. Đậm đà hương vị Cầu Tre; 6. Hương vị quê hương – Chất lượng quốc tế; 7. An toàn cho sức khỏe – Chất lượng cho mọi người.
 
Theo chúng tôi, cả 07 câu trên có điểm chung là đều xuất phát từ những sản phẩm chủ yếu của Công ty (mặc dù có những câu gần như trùng lắp như : Hương vị truyền thống – Phong cách hiện đại và Hương vị quê hương – Chất lượng quốc tế,…). Nếu Công ty còn cân nhắc và chưa thể quyết định được ngay thì một cách phát triển ý tưởng khác có thể nên áp dụng là xuất phát từ ý nghĩa của logo Cầu Tre  “Cánh én báo hiệu Mùa Xuân” để hình thành slogan Cầu Tre. Sự ra đời của Xí nghiệp Cầu Tre trước đây có vai trò mang tính đột phá trong tư duy và hành động nhằm tháo gỡ những ràng buộc của cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp, tạo điều kiện để xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa nhằm đem lại nguồn thu ngoại tệ cho ngân sách Thành phố tại thời điểm Đảng ta còn chưa chính thức khởi xướng công cuộc đổi mới. Logo Cầu Tre rất đẹp về hình thức và rất ý nghĩa về nội dung, mong rằng sẽ có slogan Cầu Tre tương ứng như thế.
 
3 - Đối với Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền : 
 
Do mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm nên có nhiều nội dung về phát triển thương hiệu Công ty chưa tiến hành được, trong đó có việc xây dựng slogan.
 
Chúng tôi đề xuất câu “Kết nối với mỗi gia đình” dựa trên những lý do sau :
 
       + Gia đình nào cũng phải có nhu cầu về lương thực, thực phẩm. Mặc dù hình thức bán hàng tự chọn ở các siêu thị đang phát triển mạnh mẽ nhưng tỷ trọng cung cấp các nhóm hàng này thông qua chợ truyền thống vẫn chiếm tỷ trọng rất cao. Chợ đầu mối nông sản Bình Điền là chợ đầu mối lớn nhất tại Thành phố và hy vọng là trong một ngày không xa (khi Công ty đẩy mạnh được hoạt động kinh doanh tự doanh), Công ty sẽ thực hiện được việc tiêu chuẩn hóa các loại bao bì chứa đựng hàng hóa và sản phẩm : Khi đó sẽ có những thùng cá đồng và cá biển mang thương hiệu CBD, những túi gạo, xoài, nho,… mang thương hiệu CBD,…  Thương hiệu CBD sẽ hiện diện nhiều hơn ở các chợ bán lẻ để đem đến sự hài lòng cho các bà nội trợ.
 
       + Với 2 từ “kết nối”, chúng tôi muốn nhấn mạnh về phương thức và phong cách hoạt động của chợ Bình Điền phải ngày càng văn minh hiện đại và chuyên nghiệp. Trong dự án phát triển công nghệ thông tin (giai đoạn 1) của Tổng Công ty, Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền là doanh nghiệp duy nhất sẽ được triển khai áp dụng các phần mềm kế toán mới theo chế độ tài chính kế toán hợp nhất và phần mềm quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh. Chúng ta vẫn đang mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ đầu tư của Bộ Công Thương (Vụ Chính sách thị trường trong nước và Vụ Thương mại điện tử) để thực hiện dự án xây dựng một sàn giao dịch điện tử cho các mặt hàng thủy sản tại chợ Bình Điền (giống như sàn giao dịch cà phê tại Buôn Mê Thuột, sàn giao dịch gạo tại Cần Thơ,…) và Ban Chỉ đạo thực hiện nhóm giải pháp 8 của Đảng ủy TCT cũng dự kiến sẽ đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển Thương mại điện tử tại TP. HCM (do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng làm Trưởng Ban) chọn Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền là doanh nghiệp Nhà nước duy nhất được thí điểm triển khai thực hiện thương mại điện tử trong năm 2009.
 
Câu nêu trên có nhược điểm là dễ bị hiểu đã trùng lắp 2 từ “kết nối” của slogan một hãng điện thoại di động nào đó, nhưng thực tế là không phải như vậy (vì slogan của Mobifone là “mọi lúc, mọi nơi”, của Vinaphone là “không ngừng vươn xa”, của Viettel là “hãy nói theo cách của bạn”). Một nhược điểm khác nữa là chưa phân biệt được rõ đặc điểm riêng biệt của chợ Bình Điền (so với 2 chợ đầu mối Tam Bình – Thủ Đức và Tân Xuân – Hóc Môn). Vì vậy chúng tôi cho rằng, nếu chúng ta lựa chọn một cụm từ khóa khác với cụm từ “chợ đầu mối” (ví dụ Bình Điền, Nông sản, Thủy sản…) và với những âm cơ bản khác thì cũng có thể sẽ tìm được thêm nhiều câu khác có ý nghĩa hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng suy nghĩ và đóng góp thêm với Công ty.
 
4 - Đối với Công ty TNHH 1 thành viên Vissan : 
 
Vừa qua khi Ban Chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp của TCT làm việc với Công ty Vissan, chúng tôi đã nhận xét rằng trong nhiều năm qua, Vissan chưa quan tâm đến việc xây dựng slogan, vì vậy đã tạo ra tình trạng phát triển không cân đối giữa logo và slogan của Vissan. Vào dịp Tết cổ truyền 2008, Vissan bắt đầu đưa ra câu slogan “Cả nhà đều thích” cho tất cả những loại sản phẩm chế biến phục vụ Tết. Tuy nhiên theo chúng tôi, câu slogan này đã mang lại cảm giác trùng lắp với slogan của Saigon Co.op là “Bạn của mọi nhà” (đã có từ nhiều năm qua). Rõ ràng là slogan của Vissan đã không tương xứng với logo 3 bông mai của Vissan, không có nhiều tác dụng tôn vinh uy tín thương hiệu Vissan!
 
Chúng tôi đề xuất câu : “Chứa chan nghĩa tình”. Nghĩa tình ở đây được hiểu trước hết là nghĩa tình và trách nhiệm đối với người tiêu dùng, với cộng đồng và xã hội (về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, về thái độ đối với môi trường, về các hoạt động xã hội – từ thiện,…). Vissan còn là một đơn vị có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ đi trước, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ và quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Cấu trúc từ ngữ cũng được xây dựng thông qua việc sử dụng tính liên kết của từ tượng thanh nên câu này cũng gọn như câu cũ trước đây của Công ty .
 
5 - Đối với Công ty Mẹ : 
 
Năm 2008, khẩu hiệu hành động của Satra là “Satra – Tự tin vươn xa cùng bè bạn”. Thực tế là trong năm 2008, tình hình kinh tế trong nước và thế giới càng diễn biến phức tạp, khó khăn thì bè bạn gần xa càng đến với chúng ta nhiều hơn – điều này thể hiện năng lực và uy tín của Satra đã được thừa nhận. Bước sang năm 2009, lãnh đạo TCT đã quyết định điều chỉnh khẩu hiệu hành động trên cho phù hợp, đó là : “Satra – Vững vàng vượt qua thử thách”. Để vượt qua được mọi thử thách, Satra cần phát huy cao nhất truyền thống đoàn kết, bản lĩnh và kinh nghiệm chính trị, thế và lực (mối quan hệ khách hàng trong và ngoài nước, uy tín thương hiệu, tiềm lực tài chính và cơ sở vật chất, nguồn nhân lực…). Chúng ta quyết tâm và chúng ta cũng có đủ điều kiện để đối phó, đương đầu với mọi khó khăn, trở ngại. Chính vì vậy mà chúng ta đã và sẽ vững vàng vượt qua thử thách.
 
Sứ mệnh và tầm nhìn của Satra trong thời gian tới đã được nêu trong Dự thảo Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Thương mại Sài gòn - Satra (nhiệm kỳ 2005 - 2010), đó là : “Satra luôn hướng tới việc mang lại lợi ích tối đa và hài hòa cho cổ đông, người lao động và cộng đồng; luôn đem lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng, vì lợi ích quốc gia và uy tín quốc tế”. Chúng tôi đang suy nghĩ để có thể rút ngắn lại về mặt từ ngữ  nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ nội dung, ý nghĩa của câu trên, ví dụ chuyển thành một câu có 2 vế đối sau đây : “Vun trồng lợi ích cho Satra và cộng đồng - Thắm hồng uy danh với quốc gia và quốc tế”,… (lợi ích Satra ở đây được hiểu là bao gồm lợi ích của cả người lao động và lợi ích của các cổ đông – những chủ thể chủ yếu tạo nên thực thể của tổ hợp Satra Group)
 
Xin đề nghị chúng ta chung tay cùng tìm ngay nhiều slogan hay cho Satra và các doanh nghiệp của Satra. 
 
 
(Minh Hùng - phòng HC-TH,14-11-2008)

Video

Hình ảnh

  • ssss
  • ssss
  • ssss
  • ssss
  • ssss
  • ssss

Chuyên đề